Navigation Menu

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

te tarek



เต๊ตาเล็ก (Tarik Teh) หรือ ชาชัก เป็นสำเนียงเสียงมลายู ชื่อมาจากกระบวนการชงที่มีการเทเครื่องดื่มกลับไปกลับมาหลายๆครั้ง ทำให้ได้ชาชักที่มีรสละมุนของฟองนม ซึ่งเกิดจากลีลาการชักชาด้วยความเชี่ยวชาญเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษ ยิ่งชักสูงยิ่งดียิ่งจะทำให้ชาที่ได้มีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น

ชาชักมีส่วนผสมระหว่าง ชาสำเร็จรูป นมข้น และนมสด ชงกับน้ำร้อนเดือด ลีลาการชักชานั้นสามารถเรียกลูกค้าได้และยิ่งลีลาดีก็อาจสามารทสร้างรายได้ ได้ดีไปด้วย

เต๊ตาเล็ก เป็นเครื่องดื่มประจำชาติของมาเลเซีย ซึ่งได้เป็นเครื่องดื่มมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศมาเลเซียโดยประกาศจากกระทรวงรัฐบาลมาเลเซีย และได้มีการแข่งขันและการแสดงที่จะแสดงทักษะของการชักชาด้วย ชาชักจะเป็นที่นิยมและขึ้นชื่อมากในแถบประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย 

ต้นกำเนิดของเต๊ตาเล็ก สามารถโยงไปถึงผู้อพยพชาวอินเดียมุสลิมในคาบสมุทรมลายูที่ตั้งร้านเครื่องดื่มที่ทางเข้าของสวนยางหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่จะให้บริการแรงงาน เต๊ตาเล็กในสมัยนั้นจะเสิร์ฟพร้อมกับโรตีจาไนซึ่งได้กลายเป็นอาหารเช้ายอดนิยมที่กำหนดโดยมาเลเซียจนถึงวันนี้ และชาชักกับนาซีเลอมักถือว่าเป็นอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมรดกของมาเลเซียด้วย

Many Thanks to...
Tarik Tehตำนานชาชักhttps://www.gotoknow.org/posts/342454

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น