Navigation Menu

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

nomnom

หนมปัง-หมูกรอบ หรือ Num pang nung sach chrouk
หนมปัง-หมูกรอบ หรือ Num pang nung sach chrouk

หนมปัง หรือ Nompang เป็นอาหารท้องถิ่นของคนกัมพูชาที่ดัดแปลงมาจากวัฒนธรรมการกินขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแกต (Baguette) จากในสมัยที่กัมพูชาเคยตกเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศสช่วงยุคประวัติศาสตร์ เมื่อ พ.ศ. 2406 หรือประมาณ 150 ปี ที่ผ่านมา ในยุคสมัยพระนโรดม และวัฒนธรรมการกินบาแกตก็ยังได้แพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ อีก เช่น ลาว และ เวียดนาม ด้วย, ซึ่งโดยส่วนมากชาวกัมพูชามักจะกินบาแกตกับปลากระป๋องหรือไข่เพื่อเป็นอาหารเช้า


พูดถึงเรื่องบาแกตนี่ เมื่อสมัยก่อนที่จะมาอยู่พนมเปญ นางไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ว่าบาแกตคืออะไร แต่พอมาอยู่ที่นี่นานๆ ได้กินบ่อย ก็นึกขึ้นได้ว่า อ๋อมีบางครั้งที่หลายๆ แห่งเขาจะเสิร์ฟมากับอาหารเช้า จำได้ว่าไม่ชอบเลยไอ้ขนมปังแบบนี้ แข็งมหาปะลัยยังเอามาเสิร์ฟให้กินอยู่ได้ แล้วบางครั้งก็จัดมาซะเต็มที่เลย ถ้าลองเอาตีหัวคุณชายก็อาจจะแตกได้เลือดอยู่เหมือนกันนะเนี่ย อิอิ


ตอนนั้นที่มาอยู่พนมเปญใหม่ๆ เคยเห็นเขาขายบาแกตกันแบบเข่งใหญ่ๆ และหลายเข่งมาก ก็แอบสงสัยอยู่ว่า เขาขายขนมปังในเข่งใหญ่แบบนี้และเป็นจำนวนมากมายจะขายหมดหรือ? แต่ก็เห็นว่าเขาขายแบบนี้เป็นประจำ แล้วก็ไม่เคยรู้ว่าคนเขมรเขากินบาแกตกับ "กับข้าว" เหมือนกับที่เรากินกับข้าวสวยเลย และที่เด่นมากคือเอามาทำ หนมปัง นั่นเอง



หนมปังเป็นอาหารแขมร์ตามพื้นบ้านที่มีขายตามรถเข็นที่จอดขายทั่วไปตามถนนและตลาดที่มีผู้คนชุกชุม หรือผู้คนสัญจรผ่านไปมา รถเข็นแบบนี้ที่บ้านเราก็จะขายก๋วยเตี๋ยว, ก๋วยจั๊บ, ข้าวต้ม, น้ำเต้าหู้, อาหารตามสั่ง ฯลฯ, ที่กัมพูชาจะเป็นรถเข็นที่ขาย หนมปัง และ บอบอร์ ซึ่งเป็นข้าวต้มแบบแขมร์, ส้มตำแขมร์, หรือสาระพัดหอยนึ่ง-หอยต้ม etc...


หนมปังของเขมร มีวิธีการทำโดยจะนำ ขนมปังฝรั่งเศส หรือ บาแกต (Baguette) มาหั่นครึ่ง เพราะว่าบาแกตเป็นขนมปังที่มีลักษณะรูปทรงเป็นแท่งยาวขนาดใหญ่ เปลือกนอกแข็งกรอบ เนื้อในนุ่มเหนียว และจะอร่อยและนุ่มขึีี้นถ้าปิ้งหรืออบก่อน ถ้าสั่งทั้งอันนี้คงกินไม่หมดแน่นอนเลยค่ะ


แม่ค้าจะผ่าครึ่งแล้วย่างหรือปิ้งบนตะแกรงที่วางบนเตาถ่าน ให้กรอบและหอม ปาดด้วยซอสสีเหลืองข้นที่ปรุงมาจากมายองเนส ทาเกลี่ยให้ทั่วขนมปังที่ผ่านการปิ้งหรือย่างแล้ว และปาดด้วยซอสที่ทำมาจากปลากระป๋องอีกที แล้วเกลี่ยบนซอสมายองเนสที่ทามาแล้วก่อนหน้านั้น และปาดอีกรอบด้วยซอสหมูสับ แล้วใส่หัวหอมตามลงไป เสิร์ฟมาบนจานและมีชิ้นหมูยอ 4-5 ชิ้น เครื่องเคียงได้แก่ ต้นหอม แตงกวา บางร้านอาจมีใบผักอื่นๆ หลายชนิด และทุกร้านที่ต้องมีเหมือนกันคือ มะละกอดองแบบหวาน (Pickle) ที่ขูดแบบเดียวกับที่ขูดมะละกอเพื่อทำส้มตำบ้านเรา และก็มีแครอท, หัวใชเท้า ด้วย หรือบางร้านอาจจะแค่ฝานหรือหั่นบางๆตามขวงแล้วดองหวานแทน ซึ่งบางร้านเห็นมีทำรสชาติได้อร่อยมากแบบสามารถกินเล่นได้สบายเลย นางขอเรียงเครื่องเคียงตัวนี้ว่า สลัดเส้นดองละกัน อิอิ


สำหรับนำไปดองหวานเพื่อทำเป็นเครื่องเคียง


ซอสพริก

ซอสพริก เป็นซอสที่ทำจากพริกตำแล้วนำมาผัดในน้ำมันหรือต้มใส่เครื่องปรุงและน้ำตาล ตามแต่ละเทคนิคของแต่ละร้าน, อย่างเช่นในรูปภาพข้างบนนั้น ซึ่งตัวนี้เขาจะนำมาใส่กระปุกเล็กๆ ให้ตักราดบนตัวหนมปังหรือจะตักใส่จานแล้วใช้หนมปังจิ้มอันนี้ก็ตามแต่ใจจะกินเลยค่ะ หรือไม่กินก็ได้ ถ้าชอบเผ็ดและเน้นแบบรสชาติจัดๆ หน่อยก็ซัดไปเลยค่ะ แต่บางร้านอาจจะเป็นน้ำพริกเก่าที่ทำมานานหลายวันอาจจะทำให้ท้องเสียได้ หรืออาจจะมีรสชาติที่เผ็ดเกินไปอาจทำให้ไม่สบายได้เหมือนกันหากเจอกับอากาศ ที่ร้อนจัดๆ ก็ระวังกันด้วยนะคะ

บางร้านก็ใช้ซอสพริกแบบนี้ค่ะ

จริงๆแล้วหนมปังแขมร์แต่ละร้านอาจขายแตกต่างกัน แล้วแต่สูตรและเทคนิคหรือไอเดียการทำของแต่ละร้านค้าด้วย บางร้านอาจใช้หนังหมูยอ หรือ หมูสับผัด, หมูสับผัดกับมายองเนส, หมูสามชั้นต้ม, Meatballs, หมูกรอบ หรืออื่นๆแล้วแต่ไอเดีย

หนมปัง-หมูสับในซอสมายองเนส

>>>

ร้านหนมปังแถวอุรุไซมีอยู่ร้านนึงที่เห็นเขาทำแล้วดูสะอาดมากและอร่อยด้วยค่ะ

Nompang Meatballs


แม่ค้าน่ารักมาก อยู่ตลาดโทลทุมพง หรือ รัสเซียมาเก็ต


ถ้าไปแถวตลาดรัสเซียก็อย่าลืมลองไปชิมดูนะคะ ที่นี่รู้สึกว่าร้านขายหนมปังหลายร้านให้เลือกสั่งเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น