Navigation Menu

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

มิวสิควีดีโอสวยๆ จากหนังแขก 2

มิวสิควีดีโอสวยๆ จากหนังแขก 2

Khwaja Mere Khwaja จากหนังเรื่อง Jodhaa Akbar เป็นเพลงที่ทั้งดูและฟังแล้วรู้สึกรีแล็กส์ดี ถึงจะไม่เข้าใจความหมายในเนื้อร้องก็ตามทีเถอะ มันเป็นเพลงที่เป็นการเต้นแบบอิสลามนิกายซูฟี (Sufis) เรียกว่า การเต้นซูฟี (Sufi Whirling อ่านว่า ซูฟี เวิร์ลลิ่ง) หรือ ในไทยเรียกว่า การเต้นลมวน

การเต้นซูฟีนั้นเป็นการเต้นเพื่อใช้ในการระลึกถึงพระอัลลาห์ เขาว่าการเต้นซูฟีแบบนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำสมาธิเพื่อยกระดับจิตใจ เชื่อว่าจะทำให้นักบวชเหล่านั้นละทิ้งอัตตา และตัวตนออกไป เพื่อเป็นการให้พวกเขาเข้าถึงพระเจ้าได้ โดยทั่วไปแล้วการเต้นอย่างนี้จะรู้จักกันดีในชื่อว่า เซมา (Sema)

เซมา (Sema) โดยความหมายของการเต้นนั้นจะเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางผ่านความรักเพื่อยกระดับจิตวิญญาณให้เข้าถึงพระเจ้าตามหลักของนิกายซูฟี เป็นการเต้น
โดยเหล่าดาร์วิช (Dervish) คือ นักบวชในนิกายซูฟี นิกายนี้มีต้นกำเนิดมาจากในประเทศตุรกี ซึ่งสืบทอดมายาวนานมากกว่า 800 ปี หรือตั้งแต่ ตวรรษที่ 12 ค่ะ อาจมีให้เห็นในประเทศในตะวันออกกลางอื่นๆด้วย
ที่เมืองคอนยา ประเทศตุรกี ได้มีการจัดเทศกาลการเต้นซูฟีขึ้นในเดือนธันวาคมของทุกปี โดยการเต้นจากเหล่าผู้ศรัทธาชาวเปอร์เซีย (Whirling Dervishes) ซึ่งกลายเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมาทุกๆปี เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับการจากไปของกวีซูฟี ผู้มีนามว่า เมฟลาน่า ประวัติ ของ เมทฟลาน่า นั้นเป็นชาวเปอร์เซียที่มีความสามารถมากมาย ซึ่งเป็นทั้งนักกวี นักเทวาวิทยา และนักกฎหมาย ในศตวรรษที่ 13
การเต้นซูฟี นั้นผู้ที่เต้นจะแต่งกายด้วยชุดกระโปรงย้วยยาวสีขาวและสวมหมวกทรงสูงที่ทำมาจากขนอูฐ เรียกว่า ซิกเก (Sikke)

ลักษณะของการเต้นนั้นจะมีท่าทางในการเอียงศีรษะไปด้านใดด้านนึง แต่ก็จะหันไปทางด้านขวาซะเป็นส่วนมาก เริ่มด้วยการไขว้แขนที่อก

>>>ในมิวสิคข้างบนนั้นไม่มีการไขว้แขนค่ะเพราะเป็นการเต้นที่หลังจากเพลงร้องขับกล่อมซึ่งเขาจะโชว์บทเพลงให้เข้าถึงสมาธิ หรือ อินซะก่อนแหละค่ะนางว่าอ่ะนะ เมื่อถึงสมาธิแล้วจึงออกไปเต้น เลยไม่มีการไขว้แขนที่อกเพื่อเป็นการเริ่มต้นเต้นที่โดยทั่วไปมักจะทำขณะที่รอเต้นพร้อมเพลงบรรเลง>>>

จากนั้นจะเริ่มการเต้นหมุนวนรอบตัวเอง โดยใช้ขาซ้ายยืนพื้นเป็นหลักขยับหมุนไปโดยใช้ขาขวาเป็นตัวขับเคลื่อนให้หมุนรอบตัวเองไปเรื่อยๆ เป็นวงกลม แล้วยกแขนขวาให้สูงกว่าแขนอีกข้างและแบมือหงายขึ้น พร้อมกับแหงนหน้าเอียงเล็กน้อยไปทางเดียวกันกับแขนขวา อาจมีการมองขึ้นบนฟ้านิดๆ ให้เหมือนว่ากำลังมองดูพระเจ้าด้วยความศรัทธา มือซ้ายก็ยกขึ้นต่ำกว่าแขนขวาไม่มากนักแต่คว่ำมือลง และหรืออาจจะมีการหมุนรอบตัวเองเคลื่อนตัวเป็นวงกลมไปพร้อมกับการเคลื่อนที่ ไปรอบห้อง

สำหรับเครื่องแต่งกายและรูปแบบการเต้นนั้นมีความหมาย ผู้นำการเต้นจะเป็นตัวแทนของดวงอาทิตย์ ส่วนผู้เต้นอื่นเป็นตัวแทนของวงโคจร การเต้นซูฟี มีท่าเต้นหลายท่วงท่า แบ่งออกเป็นรูปแบบต่างๆ กัน 4 แบบ โดยท่าเต้นแต่ละท่าก็จะมีความหมายที่แตกต่างกัน แต่ละแบบสื่อถึง เหตุผล ธาตุ ภาวะในชีวิตที่มีความแตกต่างกันของมนุษย์ ประกอบกับเพลงที่มีท่วงทำนองเพื่อเข้าสู่ภวังค์ ดังกับการทำสมาธินั่นเอง

ในปัจจุบัน ที่เมืองอิสตันบูล ได้มีการแสดงเต้นซูฟี เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลงมนต์เสน่ห์ของประเทศตุรกีเพื่อธุรกิจการท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วย ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเต้นเพื่อเหตุผลแค่ทางศาสนาและการไว้อาลัยแต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อๆไป ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการเต้นที่โชว์ความสวยงามดูมีเสน่ห์และมนต์ขลังมากๆ ค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
การเต้นแปลกๆ รอบโลก
เทศกาลการเต้นลมวน
เทศกาลเต้นลมวน
Whirling Dervishes
Rumi's Inspiration 
MUST READ: The Myth of Communal Harmony of Sufism

จุ๊บๆๆ ...XoXo...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น